การเรียนรู้แบบร่วมมือด้วย เทคนิคกลุ่มผลสัมฤทธิ์(STAD)
การเรียนรู้แบบร่วมมือ เทคนิคกลุ่มผลสัมฤทธิ์(STAD) เป็นวิธีการเรียนรู้แบบร่วมมือ โดยการใช้กลุ่มผลสัมฤทธิ์ในการจัดกลุ่มผู้เรียน คละความสามารถ ได้แก่ เก่ง กลาง อ่อน กลุ่มละ ๔ -๖ คน โดยการมอบหมายกิจกรรมทั้งด้านความรู้และปฏิบัติให้ศึกษาร่วมกัน มีการช่วยเหลือเพื่อนในกลุ่มให้มีความรู้และปฏิบัติดีขึ้น ให้ผู้เรียนทำแบบทดสอบย่อยทุกครั้งหลังจากเรียนจบในแต่ละเนื้อหาสาระ เพื่อเก็บคะแนนไว้ และทำแบบทดสอบครั้งสุดท้ายซึ่งเป็นการทดสอบรวบยอด นำคะแนนที่ได้ของแต่ละคนไปหาคะแนนพัฒนาการแล้วนำมารวมกันเป็นคะแนนของกลุ่ม กลุ่มใดได้คะแนนพัฒนาการมากที่สุด กลุ่มนั้นเป็นผู้ได้รับรางวัล
ขั้นตอนการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือด้วยเทคนิคกลุ่มผลสัมฤทธิ์(STAD)
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.วัชรา เล่าเรียนดี(๒๕๕๒ : ๑๖๓ - ๑๖๕) ได้เสนอแนวทางขั้นตอนการจัดการเรียนการสอนด้วยเทคนิคกลุ่มผลสัมฤทธิ์ ดังนี้
๑ ขั้นนำ หรือเตรียมความพร้อมให้ผู้เรียน
(๑) บอกจุดประสงค์การเรียนรู้ และความสำคัญของการเรียนรู้ในเรื่องนั้น และทบทวนวิธีร่วมมือกันเรียนรู้
(๒) เร้าความสนใจด้วยการตั้งคำถามหรือสาธิต
(๓) ทบทวนความรู้เดิม หรือทักษะเดิมที่เรียนไปแล้ว
๒ ขั้นสอน
(๑) ใช้เทคนิควิธีสอนแบบต่างๆที่เหมาะสมเพื่อให้บรรลุวัตถุประสงค์ในแต่ละสาระ
(๒) กิจกรรมการสอนและการเรียนรู้ควรเน้นความเข้าใจมากกว่าการจำ
(๓) สาธิตทักษะ กระบวนการ อธิบายสาระความรู้ให้กระจ่างพร้อมตัวอย่างให้ชัดเจน
(๔) ตรวจสอบความเข้าใจนักเรียนทุกคนอย่างทั่วถึง
(๕) อธิบายคำตอบ บอกสาเหตุที่ทำผิด และทบทวนวิธีทำ
(๖) สอนเพิ่มเติมในเนื้อหาอื่นเมื่อนักเรียนเข้าใจเรื่องที่สอนไปแล้ว
(๗) ถามคำถามหลายระดับ และถามให้ทั่วถึงทุกคน
๓ ให้ฝึกปฏิบัติโดยครูคอยแนะนำ
(๑) ฝึกจากใบงานหรือใบกิจกรรมที่มอบหมาย
(๒) ฝึกจากแบบฝึกหัดที่กำหนด
(๓) ถามคำถามนักเรียนเพื่อตรวจสอบความเข้าใจ
๔ กิจกรรมกลุ่ม
(๑) มอบหมายใบงาน ใบกิจกรรม ใบประเมินผลการปฏิบัติงานกลุ่ม ( ๒ ชุด ต่อ 1 กลุ่ม ) ทบทวนวิธีการเรียนรู้ และการประเมินผลการเรียนรู้และการประเมินผลงานกลุ่ม
(๒) ทบทวนบทบาทหน้าที่และการปฏิบัติตนในการทำงานกลุ่มของสมาชิกกลุ่ม
(๓) คอยติดตามดูแลการปฏิบัติงานกลุ่ม และปรับแก้ไขพฤติกรรมที่เหมาะสม ให้สมาชิกทุกคนร่วมมือกันเรียนรู้ ช่วยเหลือกันและกัน
(๔) ทำข้อสอบย่อยเป็นรายบุคคล (ใช้เวลา ๑๕ – ๒๐ นาที)
(๕) ประเมินผลงานกลุ่มและการปฏิบัติงานกลุ่ม
(๖) ครูต้องคอยเน้นย้ำเสมอว่า นักเรียนหรือสมาชิกกลุ่มทุกคนต้องแน่ใจว่า สมาชิกทุกคนรู้และเข้าใจอย่างที่ตนเองรู้และเข้าใจ งานที่ให้ทำยังส่งไม่ได้ถ้าทุกคนยังทำไม่เสร็จ (แต่ละกลุ่ม) สมาชิกกลุ่มควรถามเพื่อนในกลุ่มถ้าไม่เข้าใจ (ไม่ควรอาย) และให้สมาชิกกลุ่มคอยเอาใจใส่ช่วยเหลือแนะนำเพื่อนด้วยกัน ด้วยความเต็มใจ
การสอนแบบร่วมมือกันเรียนรู้เทคนิคกลุ่มผลสัมฤทธิ์(Student Teams Achievement Division หรือ STAD) กระบวนการเรียนการสอนประกอบด้วยกิจกรรมต่างๆ ดังนี้
๑. การสอนของครู (Teach)
๒. การร่วมมือกันเรียนรู้ ( Team Study) ของนักเรียน
๓. การทดสอบความรู้ความเข้าใจ (Test)
๔. การให้รางวัลกลุ่ม (Team Recognition) จากคะแนนรวมของกลุ่ม (จากคะแนนพัฒนาการของแต่ละคนรวมกันหารด้วยจำนวนสมาชิก)
เทคนิค STAD จะต้องเริ่มต้นด้วยการสอนของครูก่อนทุกครั้ง ซึ่งอาจใช้เวลาในการสอน ๑ – ๒ ครั้ง ในแต่ละหน่วยการเรียนตามความเหมาะสม จุดประสงค์คือ นำเสนอ เนื้อหาสาระหรือทักษะ ต้องให้นักเรียนได้รู้และเข้าใจ สื่อการเรียนการสอนคือ แผนการจัดการเรียนรู้ รวมทั้งใบกิจกรรม ใบงาน ใบความรู้ สำหรับนักเรียนและแบบทดสอบผลเป็นรายบุคคล แบบประเมินผลพฤติกรรมการทำงานกลุ่ม (สำหรับครู) แบบประเมินผลการทำงานกลุ่มของนักเรียน(สำหรับนักเรียน) ข้อแนะนำที่สำคัญก็คือ ในขั้นสอนครูควรดำเนินการสอนตามลำดับขั้นตอน มีการสาธิต การยกตัวอย่างอธิบายอย่างชัดเจน รวมทั้งให้ฝึกปฏิบัติโดยครูคอยแนะนำก่อนจัดกลุ่มให้นักเรียนปฏิบัติงานร่วมมือกันเรียนรู้ ดังนั้นในขั้นสอนครูอาจจะเลือกกระบวนการสอนที่มีประสิทธิภาพ กระบวนการใดกระบวนการหนึ่ง เช่น กระบวนการสอนแบบ Explicit Teaching ของ โรเซนไชน์, Hunter Teachint model ของ ฮันเดอร์ หรือ กิจกรรมการสอนของกู๊ด และโกรวส์ (Good, Grouws and Ebmeier 1983)
การเรียนรู้แบบร่วมมือด้วย เทคนิคกลุ่มผลสัมฤทธิ
ตอบลบเห็นด้วยเด็กจะได้รับความรู็ฒ